BÁO CÁO TỰ ĐÁNH GIÁ TỔ CHỨC, HOẠT ĐỘNG TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG NĂM HỌC 2014 - 2015


UBND PHƯỜNG MẠO KHÊ

TTHTCĐ PHƯỜNG MẠO KHÊ

Số:  05 /BC-TTHTCĐ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Đông Triều, ngày 20 tháng 5  năm 2015

 

BÁO CÁO

TỰ ĐÁNH GIÁ TỔ CHỨC, HOẠT ĐỘNG

 TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG NĂM HỌC 2014 - 2015

 

 
   

            Kính gửi: Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Đông Triều.

- Thực hiện công văn số: 263/CV-PGD&ĐT ngày 05 tháng 4 năm 2015 của Phòng GD&ĐT Đông Triều về việc hướng dẫn đánh Trung tâm học tập cộng đồng xã, phường trên địa bàn thị xã;

- Căn cứ Công văn số 2231/SGDĐT-GDTX ngày 05/9/2014 của Sở GD&ĐT Quảng Ninh hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015 đối với giáo dục thường xuyên;

- TTHTCĐ phường Mạo Khê báo cáo tự đánh giá kết quả tổ chức, hoạt động trong năm học 2014 - 2015, với những nội dung cụ thể như sau:

I. Đặc điểm tình hình địa phương

            Phường Mạo Khê là một Đô thị loại IV có diện tích tự nhiên gần 20 km2, dân số trên 4 vạn người với tổng số hộ gia đình 10.005 hộ, được chia làm 24 khu hành chính. Đảng Bộ phường Mạo Khê có gần 1000 Đảng viên, 41 chi bộ trực thuộc. Kinh tế Mạo Khê phát triển theo hướng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ vừa và nhỏ. Trên địa bàn có 175 doanh nghiệp tư nhân, 22 doanh nghiệp nhà nước, đây là cơ hội thuận lợi để đẩy nhanh tốc độ Đô thị hóa. Hệ thống giáo dục Quốc dân khá toàn diện, toàn địa bàn có 15 đơn vị trường học, trong đó có 5 trường Mầm non, 5 trường Tiểu học, 3 trường THCS, còn lại là thuộc khối Trung học Phổ thông và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên của huyện. Trong đó có trên 80% số trường được nhà nước công nhận là trường đạt chuẩn mức độ I, II và III.

            Các nhà trường đều có chất lượng giáo dục tốt, luôn đi đầu trong hệ thống giáo dục của huyện, tỉnh. Hàng năm đều có học sinh giỏi các cấp, cấp huyện, tỉnh và cấp Quốc Gia. Đội ngũ giáo viên gần 800 thầy cô, cơ bản các thầy cô đều đạt chuẩn và trên chuẩn theo trình độ các bậc học và đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp. Đây là thuận lợi cho việc phát triển giáo dục cộng đồng.

            Phường Mạo Khê là địa phương đạt chuẩn phổ cập Mầm non, Tiểu học, THCS sớm của huyện đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí cho nhân dân.

            Theo chủ trương của Đảng và nhà nước về việc xây dựng TT HTCĐ là tạo cơ hội tốt cho mọi người dân, mọi đối tượng có điều kiện tham gia học tập, với tinh thần học tập suốt đời, cần gì học nấy, để các đối tượng tiếp cận với tri thức phổ thông, tri thức nghề nghiệp, để tự vươn lên trong cuộc sống và đóng góp cho xã hội góp phần giảm tỷ lệ đói, nghèo.

            Xác định được ý nghĩa quan trọng đó, dưới sự chỉ đạo của ngành, sự quan tâm của các cấp Ủy Đảng, sự phối kết hợp của các ban ngành, đoàn thể địa phương. Trung tâm học tập cộng đồng phường Mạo Khê được thành lập sau nhiều năm đã đi vào hoạt động và đạt được kết quả bước đầu đáng tự hào, từ đó nhân rộng và phát triển bền vững, mang lại nhiều hiệu quả đáng ghi nhận về công tác giáo dục cộng đồng, xứng với nhu cầu của mọi người dân "cần gì học nấy", "học tập suốt đời".

II. Bộ máy quản lý

1. Ban giám đốc:

- Giám đốc là phó chủ tịch UBND phường, phụ trách văn hóa xã hội, và 2 phó giám đốc: Một là hiệu trưởng trường THCS có giáo viên được cử sang TT HTCĐ công  tác, hai là Đ/c Phụ trách công tác khuyến học của phường làm phó giám đốc.

- Ban giám đốc đã được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ do phòng giáo dục, thị xã, tỉnh tổ chức.

2. Công tác triển khai và thực hiện văn bản chỉ đạo của cấp trên:

- Ban giám đốc đã xây dựng nội quy, quy chế hoạt động của TT HTCĐ Phường

- Đã tham mưu cho UBND thị xã ra quyết định kiện toàn Ban giám đốc trung tâm; phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban giám đốc.

- Làm tốt công tác lưu trữ tài liệu, hồ sơ (các văn bản pháp luật, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến tổ chức và hoạt động của trung tâm HTCĐ; hồ sơ tài liệu về tổ chức và hoạt động của trung tâm). Bằng 2 hình thức là trên Website của TT HTCĐ phường và lưu trong tủ hồ sơ của trung tâm.

- Đã lưu lại toàn bộ hình ảnh, video clip về các hoạt động của trung tâm từ khi thành lập đến nay trên Website của TT HTCĐ phường và máy tính của trung tâm.

3. Đánh giá công tác xây dựng kế hoạch hoạt động:

            - Thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý tổ chức và hoạt động của TTHTCĐ:

            - Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho các thành viên trong Ban giám đốc; việc thực hiện chế độ, chính sách đối với Giám đốc, Phó giám đốc (phụ cấp trách nhiệm); điều kiện làm việc (văn phòng, trang thiết bị) của lãnh đạo TTHTCĐ:

            - Làm tốt công tác phối hợp với các ngành, các đoàn thể và tổ chức xã hội để xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo năm, tháng, tuần và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch đề ra:

- Hàng tháng, hàng quý trú trọng công tác tuyên truyền, vận động mọi người tham gia học tập tại TT HTCĐ bằng các hình thức: Loa đài phát thanh phường, khu phố, mở các lớp học, pano, áp-phích….

4. Quản lý sử dụng hiệu quả các nguồn lực

            - Đã sử dụng nguồn kinh phí của TT HTCĐ theo đúng các văn bản chỉ đạo của cấp trên:

            - Thường xuyên nhận được sự hỗ trợ về nguồn lực của chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các nhà trường, khu phố cho hoạt động của TTHTCĐ

            - Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động của trung tâm HTCĐ phường Mạo Khê đã được trang bị đầy đủ các thiết bị để hoạt động có hiệu quả như: Máy tính có kết nối Internet, Wifi, máy in, các bảng biểu, sơ đồ hoạt động, phòng làm việc, bàn  ghế, tủ tài liệu, con dấu…

III. Tổ chức hoạt động

1. Đánh giá công tác hoạt động:

- Đã điều tra nhu cầu học tập, nắm bắt về nhu cầu học tập của người dân tại các câu lạc bộ, các chi Hội, các khu phố trên địa bàn…

- Đã thông tin kịp thời về nội dung, địa điểm, thời gian học kịp thời đến người dân trong các khu phố, các cơ quan đơn vị trên đại bàn bằng các hình thức: Gửi giấy mời, thông báo qua đài FM của phường, giữ liên lạc với các khu trường, khu phó, tổ dân bằng điện thoại…

- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ, nhân dân tham gia học tập bằng các hình thức khác nhau, phối hợp với các khu phố, bộ phận tư pháp, hội người cao tuổi, hội nông dân, hội chữ thập đỏ, hội phụ nữ, các câu lạc bộ…. Phối hợp với Trung tâm GD thường xuyên thị xã giới thiệu và mở các lớp trung cấp nghề cho trên 300 học viên.

- Quản lý và lưu trữ hồ sơ hoạt động trung tâm phường Mạo Khê bằng nhiều hình thức như:  trên Website của trung tâm học tập cộng đồng phường http://tthtcdttmaokhe.dongtrieu.edu.vn/ và lưu trong tủ hồ sơ của trung tâm.

2. Kết quả thực hiện

(Từ tháng 9/2014 đến tháng 5 /2015)

TT

Tên hoạt động giáo dục

Số lớp (chuyên đề)

Số lượt người tham gia

Tổng số

Nữ

1

Học chương trình xóa mù chữ, giáo dục trương trình sau biết chữ

 

 

 

2

Học nghề ngắn hạn

14

305

127

3

Chuyên đề Giáo dục pháp luật

25

41534

21012

4

Chuyên đề  Giáo dục sức khỏe

18

5193

3120

5

Chuyên đề Giáo dục môi trường

20

12193

8345

6

Chuyên đề Văn hóa xã hội

38

3393

1524

7

Chuyên đề Phát triển kinh tế

18

78818

35425

8

Chuyên đề Giáo dục kỹ năng sống

28

4410

2140

9

Chuyên đề của chương trình khác

62

33012

1735

10

Các chương trình văn nghệ, thể dục thể thao được phổ biến

36

27559

 

14365

Tổng

259

206.417

87.793

 

VI. Đánh giá công tác huy động sự tham gia của xã hội

- Tham gia của cơ quan chuyên môn:             Thực hiện tốt

- Tham gia của các doanh nghiệp:      Thực hiện tốt

- Tham gia của nhà hảo tâm:   Thực hiện tốt

- Tham gia của các cơ sở tôn giáo:     Thực hiện tốt

- Tham gia của các đoàn thể, tổ chức xã hội:            Thực hiện tốt

V. Hiệu quả hoạt động

- Tỉ lệ biết chữ trong các độ tuổi: 100% số người trong độ tuổi quy định (còn 12 cháu trong độ tuổi do mắc các bệnh khuyết tật như: thần kinh, bại não… không thể đi học được: đã có danh sách báo cáo).

- Số người tham gia học tại TT HTCĐ

+ Năm học 2013-2014 có 122 lớp với 97935 người tham gia học tập tại trung tâm

+ Năm học 2014-2015 có 259 lớp với 206417 người tham gia học tập tại trung tâm tăng 137 lớp tăng 108482 người so với năm học do năm 2013-2014

- Số hộ nghèo ở địa phương năm 2013-2014 có 51 hộ. Đến năm 2014-2015 đã giảm 16 hộ nghèo còn lại 35 hộ.

- Đánh giá ý thức bảo vệ môi trường của người dân: Người dân trong phường đã có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường như: thu gom rác thải, trồng cây xanh, tổ chức dọn vệ sinh, nạo vét mương thoát nước…

- Thu nhập bình quân ước đạt 2350 USD / người / năm (theo Văn kiện Đại hội Đảng bộ phường Mạo Khê). Cao hơn mức bình quan thu nhập của cả nước

- Có nhiều tiến bộ về khoa học kỹ thuật như: Kỹ năng sử dụng máy tính, khai thác mạng Internet để áp dụng vào thực tế trong công tác, đời sống của mọi người dân trong cộng đồng. Chuyển giao công nghệ về nuôi trồng thủy hải sản, trồng rừng…Có nhiều kinh nghiệm được ứng dụng vào cuộc sống như: Hiểu biết về Hiến pháp 2013, luật đất đai 2014, bộ luật dân sự sửa đổi, luật hôn nhân và gia đình sửa đổi, luật giao thông, luật hòa giải ở cơ sở…. Nắm bắt được các kỹ năng tiến hành cuộc họp, kỹ năng hoạt động của các câu lạc bộ ở các khu phố; chăn nuôi: Lợn, gà, cá, chim bồ câu… Trồng trọt: cây rau mầm, thanh long ruột đỏ, hoa ly…Có được các kỹ năng chăm sóc sức khỏe: biện pháp bảo vệ sức khỏe cho các lứa tuổi khác nhau, sức khỏe sinh sản vị thành niên, khám sàng lọc trước khi sinh…

- Công tác phòng chống bệnh dịch cho người và vật nuôi cây trồng: đã phố kết hợp với trạm y tế phường, trung tâm y tế than Mạo Khê để làm tốt công tác tác phòng chống bệnh dịch cho người và vật nuôi cây trồng tại cộng đồng như: tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh theo mùa…

- Công tác an ninh chính trị: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc gắn với mô hình "Tổ dân phòng tự quản, tự hòa giải, tham gia giữ gìn ANTT". Thực hiện tốt công tác quân sự quốc phòng địa phương, luật nghĩa vụ quân sự, luật dân quân tự vệ, pháp lệnh dự bị động viên, chính sách hậu phương… Địa phương đã có nhiều biện pháp hữu hiệu để đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tập trung giải quyết các vụ việc từ cơ sở, không để hình thành điểm nóng, phúc tạp. Trong năm tệ nạn xã hội không tăng so với năm trước.

- Sinh hoạt văn hóa, thể thao, nếp sống văn minh của nhân dân: Nhờ có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong phường nên nếp sống văn minh, phong trào văn hóa, thể thao trong cộng đồng ngày càng phát triển theo chiều hướng tốt đẹp. Đã phát huy tối đa tác dụng của 24 nhà văn hóa khu, của các nhà trường và trung tâm vui chơi giải trí… để hướng mọi người đặc biệt là lớp trẻ vào các hoạt động lành mạnh, bổ ích.

- Số lượng người dân có việc làm mới sau học nghề ngắn hạn:  năm 2014 là 75 người, tăng 54 so với năm 2013.

 

 Nơi nhận:                                                                             

               - Như kính gửi;

                  - Thường trực Đ.U; UBND phường;

                  - LĐ TTHTCĐ;                       

                  - Lưu: VT.

 

 GIÁM ĐỐC   

(Kí tên, đóng dấu)         

 

 

       Nguyễn Trường Giang                                                                         

 

 

Mẫu 2

UBND PHƯỜNG MẠO KHÊ

TT HTCĐ PHƯỜNG MẠO KHÊ

 
   

Số:  05 /BC-TTHTCĐ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

  Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Đông Triều, ngày 20 tháng 5  năm 2015

 

BẢNG CHẤM ĐIỂM VÀ XẾP LOẠI

 TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG

PHƯỜNG MẠO KHÊ NĂM HỌC 2014-2015

(Theo Công văn số: 263/PGD&ĐT ngày 05 /4/2015 của Phòng GD&ĐT)

Tiêu

chí

Nội dung tiêu chí

Điểm tối đa

Điểm tự

đánh giá

Điểm do phòng GD&ĐT

 đánh giá

I

 Bộ máy quản lý - CSVC

15

15

 

1.1

Ban Giám đốc (có đủ thành phần theo quy định)

2

2

 

1.2

Ban Giám đốc, giáo viên được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ

2

2

 

1.3

 Triển khai và thực hiện văn bản chỉ đạo của cấp trên

2

2

 

1.4

 Xây dựng kế hoạch hoạt động sát với tình hình thực tiễn của địa phương

3

3

 

1.5

 Quản lý hiệu quả hoạt động các nguồn lực

2

2

 

1.6

 Phòng làm việc thường trực của TTHTCĐ (tủ tài liệu, bàn ghế, bảng KH, máy tính….) và có đủ diện tích.

 

2

 

2

 

1.7

Phát huy hiệu quả các Hội trường văn hóa cấp xã, cấp thôn các trường học để đặt các lớp học phù hợp và đảm bảo yêu cầu

 

2

 

2

 

II

 Tổ chức hoạt động

50

50

 

2.1

Điều tra nhu cầu học tập, nắm bắt kịp kịp thời về nhu cầu học tập của người dân

3

3

 

2.2

 Thông tin về nội dung, địa điểm, thời gian học tập kịp thời đến người dân

1

1

 

2.3

 Tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ, nhân dân tham gia học tập

3

3

 

 

 

2.4

 - Số người học Chương trình xóa mù chữ, giáo dục sau khi biết chữ (nếu có tính theo %)

3

3

 

- Số người học nghề ngắn hạn (theo tỷ lệ %)

3

3

 

- Số lượt người tham gia học các chuyên đề tăng với cùng kỳ

3

3

 

 

 

 

 

2.5

Tổng số các chuyên đề đã thực hiện/năm:

(Tổ chức đầy đủ nội dung và có chất lượng tốt các chuyên đề; bình quân ít nhất 01 chuyên đề/tháng):

 

 

 

- Các chuyên đề Giáo dục Pháp luật

3

3

 

- Các chuyên đề Giáo dục sức khỏe

3

3

 

- Các chuyên đề  Giáo dục môi trường

3

3

 

- Các chuyên đề  Văn hóa xã hội

3

3

 

- Các chuyên đề  Phát triển kinh tế

3

3

 

- Các chuyên đề  Giáo dục kỹ năng sống

3

3

 

- Các chuyên đề  của chương trình khác

3

3

 

2.6

Các chương trình văn nghệ, thể dục thể thao, câu lạc bộ, xây dựng nếp sống văn hóa…. được phổ biến

3

3

 

2.7

Các hình thức tổ chức lớp học:

 

 

 

 - Tổ chức lớp học phù hợp với đối tượng, điều kiện người học và nội dung của chuyên đề

3

3

 

- Tổ chức lớp học theo câu lạc bộ

2

2

 

- Tổ chức lớp học mà trong đó người học thường xuyên được trao đổi, thảo luận, được hướng dẫn tự học và sử dụng Internet vào học tập

2

2

 

2.8

 Công tác thông tin, báo cáo và lưu trữ hồ sơ hoạt động của trung tâm

3

3

 

III

 Huy động sự tham gia của xã hội

10

10

 

3.1

Tham gia của cơ quan chuyên môn

3

3

 

3.2

Tham gia của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các cơ sở tôn giáo

4

3

 

3.3

Tham gia của các đoàn thể, tổ chức xã hội

3

3

 

IV

 Hiệu quả hoạt động

25

25

 

4.1

 Tỷ lệ biết chữ trong các độ tuổi tăng

3

3

 

4.2

 Số người tham gia học tại các TTHTCĐ tăng

3

3

 

4.3

 Số hộ nghèo của địa phương giảm

2

2

 

4.4

 Ý thức bảo vệ môi trường được cải thiện rõ rệt

2

2

 

4.5

 Thu nhập bình quân/người/năm tăng

3

3

 

4.6

 Ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm tốt vào cuộc sống

3

2

 

4.7

Bệnh dịch cho người, vật nuôi và cây trồng được phòng tránh

2

2

 

4.8

An ninh chính trị ổn định, tệ nạn xã hội giảm

2

2

 

4.9

Sinh hoạt văn hóa, thể thao, nếp sống văn minh của người dân được cải thiện

2

2

 

4.10

 Số lượng người dân có việc làm mới sau khi học nghề ngắn hạn tăng

3

3

 

Tổng

100

98

 

Xếp loại: Tốt: từ 85 đến 100 điểm; Khá: từ 70 đến dưới 85 điểm

                TB: từ 50 đến dưới 70 điểm; Yếu: dưới 50 điểm

                (Đánh giá điểm lẻ đến 0.5 điểm)

 

Tốt

 

 

Kết quả tự đánh giá: đạt: 98 .điểm; Xếp loại: Tốt

                                                                       

NGƯỜI LẬP BIỂU

(kí và ghi rõ họ tên)

 

 

Vũ Hằng Hải

GIÁM ĐỐC TTHTCĐ
(kí tên và đóng dấu)

 

 

Nguyễn Trường Giang

 


No comments yet. Be the first.